đào tạo seo - căn hộ the park avenue - Thép ống - Thép hộp

Dân chưa quen với gạch nhẹ không nung



Gachchiulua - Ở Việt Nam, gạch không nung mới được sử dụng khoảng 8 – 8,5%, bởi dân chưa quen và giá thành chưa thật sự hấp dẫn!

Từ năm 2000 - 2007, cả nước sản xuất khoảng 120 tỷ viên gạch nung, tiêu tốn 180 triệu m3 đất sét, mất khoảng vài ba chục ngàn ha đất canh tác (tuỳ trữ lượng đất sét, đào cạn hay đào sâu). Hội Vật liệu xây dựng cho biết năm 2008 cả nước sử dụng trên 22 tỷ viên gạch chuẩn; 2010 là 25 tỷ viên; 2015 là 32 tỷ viên; 2020 là 42 tỷ viên… phần lớn trong số đó là gạch sét nung.

gachchiulua

Để nung 1.000 viên gạch tiêu chuẩn sẽ tốn 64 lít dầu FO. Nếu thay bằng đốt than, củi, trấu cũng cần phải có nhiệt lượng tương đương. Nếu nung 30 – 40 tỷ viên gạch sẽ tốn bao nhiêu nhiên liệu thì cứ thế mà nhân lên.

Ngày nay, nhiên liệu ngày càng khan hiếm, giá cả ngày càng cao! Trong quá trình nung sẽ thải ra môi trường nhiều loại khí độc hại như CO2, CO, SO2, cùng với khói bụi… gây hại cho sức khoẻ của con người, gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu… mà cả thế giới đang lo đối phó.

Nếu quen sử dụng gạch đất sét nung sẽ dẫn đến “hậu quả tai hại về lâu dài”: mất đất canh tác; tiêu tốn nhiên liệu; ô nhiễm môi trường… cần phải được thay đổi.

Quyết định số: 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/08/2008 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020 đã đưa ra lộ trình: năm 2010 gạch không nung sẽ chiếm tỷ lệ 10 – 15%, năm 2015 tăng lên 20 – 25% và năm 2020 sẽ đạt tỷ lệ 30 – 40%.

Dây chuyền sản xuất gạch nhẹ - không nung không quá phức tạp, hoàn toàn sản xuất được trong nước, giá thành hợp lý, rất thích hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể xây dựng cơ sở sản xuất ở nơi có nhu cầu và cung ứng được nguyên liệu nhằm giảm chi phí vận chuyển.

Nguyên liệu để sản xuất gồm xi măng, cát, phụ gia puzơlan nhân tạo (tro bay), phụ gia tạo bọt và nước… tất cả đều có sẳn trong nước. Nếu nhà nước có chính sách khuyến khích, chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn gạch nung.

KS. Phan Phùng Sanh, Hội Khoa học&Kỹ thuật Xây dựng TP. HCM, đề xuất, Bộ Xây dựng cần sớm ban hành Tiêu chuẩn thiết kế và Hướng dẫn thi công, nghiệm thu, bảo dưỡng, bảo trì, đơn giá. Để xây dựng bằng gạch nhẹ - không nung, cũng như bê tông nhẹ trong xây dựng các công trình cần có chính sách khuyến mãi trong một thời gian cần thiết đối với người sử dụng loại vật liệu này (được trừ vào nộp thuế, nộp cấp trên); tăng cao thuế tài nguyên đất dùng để sản xuất gạch nung; tăng thuế bảo vệ môi trường (tùy loại chất đốt) đối với những cơ sở sản xuất gạch đất nung thải ra nhiều loại khí độc hại; cho vay vốn ưu đãi đối với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế đầu tư vào việc sản xuất gạch nhẹ - không nung; miễn và giảm một số loại thuế đối với các doanh nghiệp đầu tư vào việc sản xuất gạch nhẹ - không nung trong thời gian thích hợp để có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Năm 2010, xi măng của nước ta sẽ thừa 5 – 7 triệu tấn và còn thừa nhiều hơn sau khi một số nhà máy mới đi vào hoạt động. Lượng “tro bay” thải ra từ các nhà máy điện đốt than có thể lên đến 60 triệu tấn vào năm 2020, đó là những thuận lợi rất lớn để sản xuất gạch nhẹ - không nung. Vấn đề là nhà nước cần sớm ban hành cơ chế, chính sách thích hợp, khuyến khích đầu tư. Chắc chắn, đến năm 2020 gạch nhẹ - không nung sẽ đạt được 40% thị phần, thậm chí còn cao hơn nữa, không phải là mục tiêu xa vời.
Gạch nhẹ - không nung ngày càng có nhiều tính vượt trội (theo thông số của Công ty Cổ phần Minh Nghĩa):
- Dung trọng (Kg/m3): 400 – 700.
- Cường độ nén (Kg/cm2): 25 – 80.
- Hệ số dẫn nhiệt (W/moC): 0,151.
- Cách âm (Db): 43.

- Kích thước: tuỳ theo yêu cầu của người sử dụng, xây dựng nhanh, ít tốn vữa so với gạch nung, nhất là xây nhà ở các khu tái định cư.
- Cưa, cắt, đóng đinh… dễ dàng.

- Sử dụng gạch nhẹ - không nung sẽ làm giảm nhẹ phần kết cấu móng, rất thích hợp đối với những công trình xây dựng trên vùng đất yếu, giá thành có thể rẻ hơn 5 – 7% so với sử dụng gạch đất nung.
Gạch nhẹ không nung được các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu… sử dụng đến 70% thị phần gạch.

Nguồn: gachsieunhe




Share your views...

0 Respones to "Dân chưa quen với gạch nhẹ không nung"

Đăng nhận xét

 

Our Partners

© 2010 Cua cong xep | cua cuon sat | Kiến trúc nội thất đẹp All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by Hack Tutors.info

Liên kết: Bảng giá Seo - Bảng giá seo website Cần mua thang nhôm liên hệ Vũ Hưng nhé.
Chuẩn bị cúng tất niên mà thiếu đồ liên hệ Khường Bùi nhé.
Các bạn nữa vào đây muagiày cao gótgọi ngay cho Thành
Bạn đã biết nơi báncửa nhựa lõi thép chất lượng chưa